16 thg 3, 2015

Rừng U Minh Hạ... đằng mồi lửa

$Newsdesc$

Thường ngày mực nước giảm đi 1cm khiến cho trên 22.500ha rừng U Minh Hạ trở thành khô cháy. Ảnh: NHẬT HỒ

Từng ngày mực nước giảm 1cm

Đó là con số được Chi cục Kiểm lâm Cà Mau đưa ra từ những dữ liệu đo đạc hằng ngày ở các cánh rừng. Ông Nguyễn Văn Hải - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau - giãi bày: “tình trạng rừng khô kiệt nước vừa phải 1cm/ngày, khai mạc từ 4.2 cho đến nay. Chưa năm nào qui mô rừng báo động cháy tăng thường ngày như năm nay”. Tất cả lâm phần Cà Mau có tới trên 22.500ha diện tích rừng khô kiệt nước, chiếm 50% tổng tích có rừng tại Cà Mau.

Tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, trong 8.527ha tổng diện tích rừng an ninh nghiêm khắt của VQG thì có tới gần 7.000ha không còn nước, nguy cơ cháy ở mức hết sức có hại. Ông Huỳnh Minh Nguyên - Giám đốc VQG - cho hay, mấy hiện nay nắng nóng, gió lại không ít làm nước bốc hơi khá nhanh khiến cho quy mô vùng lõi của VQG gần như bị khô hạn trọn vẹn. Không những rừng bị kiệt nước mà các kênh rạch nước cũng cạn dần.

Ông Nguyên dự trù chuyện mai đây rất gần chẳng được vui: “Trước mắt chúng tôi vẫn còn đối phó được, song tình trạng nắng nóng, gió mạnh cứ để chậm thì đến đầu tháng Tư kênh mương sẽ bị cạn nước, rất gian truân cho di chuyển phương tiện, vật dụng PCCR nếu diễn ra rắc rối|tai-nạn cháy”.

Trong khi đó, hơn 19.000ha đất rừng do DN TNHH MTV U Minh Hạ quản lý thì tình trạng ít nguy cấp hơn, nhưng BGĐ cũng đang ngồi trên lửa. Do đơn vị này quản lý đa số là rừng kinh tế, trồng rừng theo cách thức kê liếp, dù nước dưới chân rừng không còn nhưng ở kênh mương thì chưa cạn. Tuy nhiên, trước hiện tượng nắng nóng chưa xong như thiêu như đốt, làm lượng nước tại phần lớn con kênh nhỏ, kênh tuần tra đều cạn sạch khiến có tới 3.000ha rừng đang trên dưới báo động cháy cấp IV, 2.000ha ở cấp III, còn lại đều dao động báo động cháy cấp II.

Ông Trần Trung Hiếu - Giám đốc công ty TNHH MTV U Minh Hạ - cho hay, Cty có 11.000ha rừng tràm trồng theo mô hình quảng canh đang có nguy cơ thiếu nước trầm trọng. Thiếu nước cho cây tiến triển, lẫn thiếu nước thận trọng cho làm-việc PCCR. Theo ông Hiếu, hiện còn 2.000 hộ dân sinh sống dưới tán rừng thuộc lâm phần do doanh nghiệp quản lý, nên việc bảo vệ rừng rất gian khổ. Sơ sót chút ít sẽ kết quả khiến hậu quả khôn lường.

Căng mắt canh lửa

Mùa khô năm 2015 được tiên-đoán khô hạn gay gắt, mạo hiểm cháy rừng cao. Chính vì từ đầu năm 2015, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành phương thức PCCR. Từ tháng 3.2015, các chủ rừng, đơn vị có rừng thực hiện chế độ trực 24/24h tại những điểm canh. Cà Mau cũng chính thức thông báo đóng cửa rừng từ 4.1.2015.

Đặng ứng phó với mạo hiểm cháy rừng, VQG U Minh Hạ thiết-kế 35 máy thông tin contact, 12 máy bơm ở 24 điểm trạm, 145 chốt bảo vệ với lực lượng liên tục thường trực 24/24h và 1.402 nhóm công tác sẵn sàng ứng phó khi có trở ngại|tai-nạn cháy rừng. Tại doanh nghiệp TNHH MTV U Minh Hạ thiết-kế 144 máy thông tin liên lạc, 22 máy bơm, 20 chòi, chốt canh lửa cố định và 8 chòi canh bán chắc chắn đang tiến hành nhiệm vụ canh lửa 24/24h. Tại đây ngoài 90 nhóm công tác là người của công ty, còn có 2.000 nhóm làm-việc phòng ngừa sẵn sàng ứng phó.

Tại các chòi canh lửa, vững chắc khi nào cũng có 2 người trực trên đài theo dõi. Còn lại những chốt đều cấm trại 24/24h tại nơi được giao nghĩa vụ. Anh Nguyễn Văn Liêm - Hạt phó Hạt Kiểm Lâm huyện U Minh - nhìn ra ngoài trời nắng chiều chang chang, nói: “Năm nay nắng dữ quá, địa giới của hạt đã bài biện 29 điểm, chốt bảo vệ rừng. Anh em đều bám trụ lại không dám rời khu vực, bởi chỉ cần sai sót một chút là hậu quả khôn lường”.

Đối với cư dân nhận giao khoán đất rừng, họ thay nhau ra cùng “căng mắt” quan sát những cánh rừng. Ông Nguyễn Văn Thuấn (ấp 4, xã Khánh Bình, Tây Bắc) thở than: “Năm nào đến mùa chống cháy, người dân chúng tôi cũng thay phiên nhau đi canh lửa. Năm nay nắng dữ quá, cầu mong cho rừng qua khỏi cơn đại hạn này”.

Ngày 15.3, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn đã có cuộc xác định công tác PCCR tại VQG U Minh Hạ. Tận mắt mục kích cảnh nước rút hàng ngày, tổng diện tích khô hạn tăng hàng giờ, Thứ trưởng Tuấn đề nghị Sở NNPTNT Cà Mau, lực lượng làm trách nhiệm bổ sung công tác PCCR song song khích lệ kịp thời các đơn vị, cá nhân làm tốt làm-việc PCCR. Chiều 16.3, làm việc với UBND tỉnh Cà Mau, Thứ trưởng Hà Công Tuấn chú trọng Cà Mau không được lơi là, chủ quan về công tác PCCR, bởi theo dự đoán của ngành chuyên môn, mùa khô năm nay gay gắt hơn những năm trước.