25 thg 3, 2015

Tàu vỏ thép đội vốn 10 tỷ:Việt Nam 'đẽo cày giữa đường'?

(Tin tức thời sự) - Chuyên gia đóng tàu lý giải vì sao có chuyện đội vốn hơn 10 tỷ đồng một con tàu vỏ thép, và cách làm của VN đang là "đẽo cày giữa đường"

Câu cá ngừ kiểu Nhật: Điều Nhật Bản không thể chuyển giao 10.000 tỷ đóng tàu vỏ thép: bỗng nghiên đội vốn 10 tỷ

Điều này gây băn khoăn cho ngư dân và bản thân cơ quan địa phương. Chiều ngày 24/03/2015, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc luận bàn với chuyên gia hàng hải Nguyễn Đăng Cường, một chuyên gia cách biệt, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng tàu cho ngư dân.

Trước thông tin về việc cải tạo khiến đội vốn, ông Cường nhận xét: "trước hết phải biết được người ngư dân đã cải tạo các điều gì. Nếu số tiền đội lên gấp đôi như vậy thì đồng nghĩa với việc các trang thiết bị, thiết-kế của con tàu cũng đã được chuyển đối gần như trọn vẹn, với các thông số gấp 2 lần.

Đầu tiên muốn ước tính kỹ về điều này thì tôi phải có trong tay một bản thiết kế chỉnh sửa đó, đặng đối chiếu với bản sắp xếp ban đầu . Từ đó mới thấy được dân đánh cá muốn chuyển đối cái gì, đổi thay đường hình, trì hoãn con tàu ra vài mét, hay trang bị khoang cá là ướp lạnh hay công nghệ khác, rồi máy chính từ 600 mã lực mà tăng lên 800 hay 1200 mã lực ví-dụ. Cả thảy những yếu tố đó đều dẫn đến đội vốn."

Dân đánh cá chưa ưng các mẫu tàu cá vỏ thép của Bộ nước ngoài&PTNT

Ông Nguyễn Đăng Cường nhấn mạnh: "Đây là một vấn đề cần thực sự chú tâm, và đằng Bộ NN&PTNT cần phải tụ hợp giải quyết mau chóng. Nếu chứng-kiến "bài toán" như thế thì phải có sự cắt nghĩa để cho dân hiểu, tránh gây ý kiến số đông hoang mang trong dân. Hay là nghiên cứu mau chóng xem mình có sai ở đâu không, thiếu sót|yếu điểm gì không mà khiến họ phải tu sửa khá nhiều đến thế."

Ông Cường tiếp tục đặt thắc mắc (truy hỏi): "Từ đầu chương trình tiên tiến hóa đội tàu cá cho ngư dân đến nay, tôi không can dự đến những sắp xếp Chính Phủ, nhưng không gián đoạn quan sát thông tin. Có lúc nói có 3, 4 trường hợp ngư dân vay được vốn, tuy-nhiên có báo lại nói 30, 40 trường hợp rồi.

Vậy hiện thực có bao nhiêu ngư dân được kí hợp đồng? trong đấy bao nhiêu là tàu vỏ thép, mấy tàu gỗ cải hoán, mấy tàu composite? Bản thân tôi cũng là một cử tri, chúng tôi rất hoan nghênh chương trình này, nhưng phải theo sát, công khai công khai thông tin từng bước một tới báo chí nhằm- các người có kiến thức, có kinh nghiệm có thể nắm được và có nhận xét kịp thời.

Nếu không làm được như vậy thì rất hệ trọng vì mỗi con tàu nơi đây là một vài tiền rất lớn, tác động trực tiếp đến người ngư dân vì dân vay, dân lao động và dân trả nợ."

Lý giải về các thông tin 21 mẫu tàu cá không hợp cách với cách đánh bắt của ngư dân là điều khiến họ phải sửa-chữa thiết kế tàu. Ông Nguyễn Đăng Cường bày tỏ:

"Nếu có điều ấy thì trước nhất là những người thiết kế đã không sâu sát với dân đánh cá rồi. Tôi thắc mắc, 21 mẫu tàu cá này là tàu chung cho cả nước hay cho dân đánh cá của từng vùng? Bởi mỗi vùng đều có một tập quán đánh bắt không giống nhau."

Nhiều cư dân đã trở lại với tàu cá vỏ gỗ vì chưa tin cẩn vào đáng giá tàu vỏ thép

"Theo tôi, bây giờ Bộ NN&PTNT sửa lại vẫn chưa muộn. Từ 21 mẫu tàu chung ấy, những kỹ sư nên đến từng tụ điểm đánh bắt của mỗi tỉnh. Ví dụ ở Bình Định có 3 tụ điểm lớn thì nhà sắp xếp đến đó, nắm bắt xem tập quán đánh bắt ra làm sao, đặng tăng trưởng thành mẫu riêng cho vùng, cho tỉnh.

Như thế vừa phối hợp được khoa học chuyên môn, chuyên môn tiên tiến, vừa liên kết được truyền thống của bà con. Và sát với tập quán đánh bắt của người dân bao nhiêu, họ sẽ càng nhanh chóng thích nghi được với công nghệ mới bấy nhiêu." - Ông Nguyễn Đăng Cường nhận định.

Tiếp đến, mỗi tỉnh đều cần phải có lực lượng khuyến ngư sâu sát với dân đánh cá. "Chính Phủ dạy kỹ năng anh, cấp bằng kỹ sư, cử nhân, thậm chí tiến sĩ, thạc sĩ, thì anh phải biết được bản thiết kế này sai ở đâu, tốt ở đâu. Tốt thì phải cắt nghĩa cho dân đánh cá hiểu, sai thì phải có phương pháp tóm tắt, tư-vấn, tư-vấn cho Chính Phủ. Chứ không thể thấy dân kêu thì cũng kêu, thấy Nhà nước nói thì cũng nghe một cách bị động được."

Theo ông Cường, cách thức mà ông đưa ra sẽ giảm tải việc có quá nhiều phản hồi, rất nhiều nâng cấp, và sẽ nêu ra được mẫu tàu chung tiệm cận nhất với nhu cầu riêng của từng người dân đánh cá. Còn không, nếu thượng tôn những yêu cầu cá nhân quá thì Nhà nước đang làm thuê việc đẽo cày giữa đường, và chẳng đi đến thành-tích nào.