18 thg 3, 2015

Ý dân và 6.700 cây xanh

Tin Hà Nội cùng lúc chặt 6.700 cây xanh đã làm cho rất nhiều người dân bị sốc nhưng việc Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long trả lời trên báo chí rằng việc chặt cây để thay thế cây khác ở Hà Nội là do cơ quan quản lý quyết định, không cần thiết phải hỏi ý kiến người dân lại làm cho người dân càng sốc hơn!

Ảnh: Triệu Quang

Có thể bạn chú ý

Cây xanh không chỉ là lá phổi mà còn là cảnh quan môi trường, là phần nào hồn của đô thị đi đôi với kỷ niệm của hàng triệu con người, bấy lâu Thủ đô lấy làm hài lòng hơn TP. Hồ Chí Minh về qui mô cây xanh, Nên chi cư dân Thủ đô và toàn quốc hào hứng đến việc hàng loạt cây xanh bị chặt bỏ là điều hẳn nhiên, Bởi chưng nếu chặt sai – tức là chặt cây không đáng chặt thì phải hàng chục năm sau mới có cây thay thế.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn – một người Hà Nội – có ấu thơ gởi CT UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đề nghị tạm dừng việc chặt hạ cây một thời gian nhằm- bà con tự xác minh có có đúng cây cần thay thế không? Ông kiến nghị rất cụ thể: Thông báo trên báo chí cho mọi người biết có bao nhiêu cây như thế ở trên mỗi tuyến phố cụ thể. Đánh dấu nhận biết 6.700 cây đó, nhằm- cư dân bằng mắt mình kiểm nghiệm và thấy việc này thỏa đáng không. Nếu thỏa đáng, người ta không có lý gì không yêu thích. Nếu không hợp lý, bà con sẽ có ý kiến và Sở Xây dựng cần có sự xem xét cải tiến lại danh mục cây cần loại".

Tôi bày tỏ đây là kiến nghị đầy bổn phận, cách khai mạc rất khoa học mà lẽ ra Sở XD Thủ đô phải được làm từ đầu để có đủ cơ sở|nền móng lý lẽ thuyết phục bà con về số lượng cụ thể cây cần đốn bỏ, phải trồng mới theo đường lối của TP. Ý kiến về cách tiến hành của nhà báo Trần Đăng Tuấn không ảnh hưởng gì về quyền xác định của Cơ quan quản lý, mà trái lại còn giúp cho việc ra quyết định của Cơ quan quản lý được chính xác, được sự đồng tình của đông đảo cộng đồng.

Trước một khuyến nghị nhiệt huyết như thế, thay vì lắng nghe kết nạp đặng tu-sửa vì chuyện can hệ đến tâm can của hàng triệu con người, Phó Ban truyền giáo Thành ủy Phan Đăng Long lại phát biểu: “ông Trần Đăng Tuấn là một bà con... Ông ấy không thỏa-thuận với chuyện đó thì ông ấy cũng chỉ là một cư dân thôi. Còn biết mấy bà con thỏa-thuận thì sao?”.

Tôi không biết rằng ông Long đã hỏi dân khi nào mà biết dân chấp thuận trong khi chính ông nói rằng việc này không cần phải hỏi dân? Đến dao động 5 giờ sáng ngày 19.3.2015, trên trang fanpage “6.700 người vì 6.700 cây xanh” kêu gọi cộng đồng hãy cùng nhau cất tiếng bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh đã có gần 18.500 người đồng tình, vậy ông Phó Ban truyền giáo Thành ủy giải đáp như thế nào?

Nguyễn Thiện

-------------------

Tác giả là người mỗi thángđòi hỏi trồng cây xanh che mát người chờ đèn giao thông vào năm 2010 được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo bắt đầu!