17 thg 3, 2015

Thiếu cơ chế khăng khít trách nhiệm

(HNM) - Chức năng giám sát, hoạt động phản biện của MTTQ hiện đã được quy định trong Hiến pháp, các quyết định 217, 218 của Ban Chấp hành TƯ (khóa XI). Những năm qua, thông qua giám sát, phản biện (GSPB), MTTQ đã kịp thời phát hiện những sai phạm, khuyết điểm; phổ biến, nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động GSPB của MTTQ các cấp ở Thủ đô vẫn còn bất cập.



Vận hành kiểm soát, phản biện của trận mạc những cấp đã có các đóng góp|hiệp lực trọng-điểm đối với khá nhiều mặt phát triển kinh tế - dân chúng. Ảnh: Nhật Nam

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Hà Nội Đào Văn Bình: nhằm- thực hiện tốt công năng GSPB đòi hỏi cán bộ trận mạc phải có năng lực, trình độ, sức khỏe mới có thể giảng giải, hướng dẫn xã hội... Và việc này đang được MTTQ Thành phố lưu tâm. Tuy-nhiên điều mà chiến trường các cấp bức rức là đến thời khắc này, cơ chế GSPB vẫn còn dao động trống; sự vào cuộc của tổ chức, ban, ngành công năng chưa rõ nét; những chương trình, nội dung, phần việc để MTTQ GSPB còn chưa thực sự gắn với thực tại...

Đến nay, MTTQ 30/30 quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã ký kết được quy chế liên kết với HĐND - UBND cùng cấp tiến hành GSPB; trong đấy, 25 quận, huyện sắp đặt được hội nghị phản biện quần chúng, hoạt động xem xét và 72/584 xã, phường, thị trấn cũng đã dạn dĩ Đoàn thể phản biện xã hội. Nhiều hội nghị được Công ty đạt giá trị, giúp cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng có thông tin chính xác, đa chiều, nâng cao khả năng nhận định, giải quyết đặng nêu ra những quyết định đúng đắn, giới hạn sơ sót, tối ưu hóa phương thức trước khi tiến hành. Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Trần bối-cảnh phân tích, hoạt động GSPB được thúc đẩy tốt, có tác-động chấn chỉnh hoàn-chỉnh những trình bày dân chủ khuôn mẫu, thúc đẩy minh bạch hóa trong các thủ tục hành chính và những hoạt động KT - XH. Qua đó, MTTQ và các sắp đặt thành viên tham gia kiểm soát cán bộ, đảng viên, cán bộ và các người hoạt động công vụ, tích cực phòng bị sai phạm, quan liêu, tham nhũng, lãng phí... Tuy vậy, MTTQ hiện mới chỉ phê bình, khuyến nghị về chính sách, chủ trương, pháp luật trong dự thảo, trong lúc đòi hỏi GSPB nhân dân cao hơn nhiều.

Kể về các chưa-đủ-yêu-cầu trong vận hành GSPB, nhiều cán bộ MTTQ thừa nhận, khả năng, năng lực của cán bộ làm làm-việc này còn hạn chế. Ngoài ra, do chưa có cơ chế gắn bó nghĩa vụ của Tổ chức phối hợp với MTTQ thực hiện GSPB nên MTTQ gặp khá nhiều gian lao, dễ dẫn tới làm hình thức, lấy lệ. Có thể kể ra những chưa-phù-hợp như việc cơ quan chức năng Nhà nước chuyển những dự thảo văn bản cho MTTQ lấy ý kiến hoặc GSPB quá chậm, không đủ thời gian đặng học hỏi ý kiến các nhà khoa học, nhà chuyên môn cũng như khảo sát và đi thực tiễn. Bà Ngô Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng có ý kiến (về), nhiều khi các ý kiến của MTTQ tập trung gửi lên trên bị "gạt" ra khỏi văn bản, đề án mà không có phúc đáp, không có nguyên nhân. Điều này chẳng những gây căm giận mà còn làm giảm nhiệt tâm của các người làm bổn phận GSPB. Ông Trần Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Giã (Sóc Sơn) - đơn vị được phân tích là điểm sáng của TP về GSPB cũng phân trần, theo quy định ngày nay, MTTQ chỉ có quyền xem xét công trình do cấp huyện, xã rót vốn vào, còn những du an HH2 Linh Dam do cấp Thành phố làm chủ đầu tư thì MTTQ không có quyền được tham dự. Điều này là bất thích hợp, thiếu minh bạch, dân chủ. Cũng theo ông Trần Thanh Vân, vì lợi ích của nhân dân nên cán bộ MTTQ và dân chúng luôn gắng công giám sát, song thành quả thu được chưa như mong mỏi do không nhận được sự hiệp tác hăng hái từ không ít đằng.

Đặng công tác GSPB đạt hiệu nghiệm, bảo đảm yêu cầu về tính khoa học, trung thực, một cách thích hợp, MTTQ phải điều động được đội ngũ nhà chuyên môn có kiến thức sâu rộng về những lĩnh của cuộc sống nhân dân, tâm huyết với sự nghiệp của Đảng, của dân, song song cần sửa-chữa, dựng lên nội dung, hình thức GSPB sao cho bản chất hơn. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Đào Văn Bình bày tỏ, chỉ có thể phản biện nhân dân tốt nếu công tác giám sát của MTTQ được tiến hành một cách thực chất và phối hợp nhịp nhàng, hài hòa, các cấp ủy Đảng và chính quyền trọng thị một cách đúng mức trách nhiệm GSPB của chiến trận, song song có cơ chế để người đứng đầu các cơ-quan chức-năng phải tiếp thu ý kiến phản biện của bà con và các Tổ chức. Đặc thù, vận hành phản biện cộng đồng của chiến trường không chịu sức ép từ bất luận sắp đặt, Công ty, cá nhân nào và phải được mở màn đồng nhất từ Trung ương tới địa phương. Có như thế, khi Luật MTTQ được chuẩn y, công tác GSPB mới đích thực phát huy linh nghiệm.